"From the End to the Start"
เพราะบางทีจุดสิ้นสุด
คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด
อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป
เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า 

ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น 

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด หรือต้องมีหยาดน้ำตา แต่จุดสิ้นสุดคือโอกาสที่จะทำให้เราได้เริ่มต้นใหม่ กล้าที่จะออกจาก safe zone ของตัวเองนั่นเองค่ะ 

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาลองมองจุดสิ้นสุดในแง่มุมที่จะให้คุณไม่เสียใจหรือเสียน้ำตาอีกต่อไป

The end to the start

จุดสิ้นสุด คือ จุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่

เราเชื่อว่าใครหลายคนอาจจะรู้สึกกังวลหรือกลัวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามอาจจะเป็นเรื่อง การเรียน การงาน ความรัก ฯลฯ เพราะเราอาจจะเคยชินกับสิ่งที่มีอยู่ และอาจคิดว่าหากเกิดการเปลี่ยนแปลงเราอาจจะไปเจอสิ่งที่ไม่ดี หรือเหตุการณ์ที่แย่ลงกว่าเดิม หรือไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไรกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จนหลงลืมไปว่าจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ คือจุดเริ่มต้นของสิ่งใหม่เสมอ และบางทีอาจเป็นสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิม อย่ากลัวเมื่อบางเหตุการณ์เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อย่าโหยหาอดีต เพราะทุกการตัดสินใจของเรา หรือแม้แต่บางเหตุการณ์ที่เราไม่สามารถเลือกได้ ล้วนได้เกิดขึ้นแล้ว เราอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเลวร้าย ยากที่จะรับไหว แต่เราจะผ่านมันไปได้ เพราะเราทุกคนล้วนเคยผ่านจุดสิ้นสุดมาแล้วทั้งสิ้น เช่น เมื่อเรียนจบต้องแยกย้ายกับเพื่อนนั่นเองค่ะ 

เมื่อเรามองย้อนกลับไป 

ไม่ว่าจะเจออะไรก็ตามแต่ อาจเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกย่ำแย่ในตอนนั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความรู้สึกย่ำแย่จะเบาบางลง เราจะค่อยๆ รู้สึกดีขึ้น แล้วเราจะค่อยๆ ยอมรับความจริงได้ในที่สุดค่ะ เมื่อถึงเวลานั้นเราจะภูมิใจว่าเราผ่านมันมาได้แล้วค่ะ

การเริ่มต้นใหม่ อาจจะทำให้เจอสิ่งที่ดีกว่า

เพราะการก้าวผ่านอดีต หรือเหตุการณ์ที่ย่ำแย่เป็นเรื่องที่ดี เพราะเรื่องราวเหล่านั้นสอนให้เราเข้มแข็งและแข็งแกร่งมากขึ้นเสมอ เรายังเชื่ออีกว่าการที่เหตุการณ์บางเหตุการณ์เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดอาจจะเพื่อนำพาให้เราไปพบสิ่งใหม่ที่ดีกว่าก็เป็นได้ค่ะ

คิดบวกเพื่อการเริ่มต้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม

พูดคุยกับตัวเองในเชิงบวก
การบอกตัวเองให้คิดเชิงบวกอยู่เสมอ ถึงแม้บางครั้งอาจจะทำยาก แต่หากเราฝึกคิดบวกทุกวัน ทำไปเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป หากเราเจอเหตุการณ์แย่ๆ เราจะสามารถคิดบวกได้โดยอัตโนมัติ

อยู่ในสภาพแวดล้อมที่คิดบวก
อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีแต่คนคิดบวก คนที่อยู่รอบตัวเรามีผลต่อความคิดของเราเป็นอย่างมาก หากเราอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน อาจหล่อหลอมให้เรากลายเป็นคนแบบนั้นได้ 

ไม่ยึดติดกับสิ่งที่จบไปแล้ว
เรื่องในอดีตที่มันจบไปแล้ว เราไม่ควรยึดติดกับมัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม แต่จงทำปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ 

มองหาข้อดีในเหตุการณ์แย่ ๆ
เราเชื่อว่าในทุกเหตุการณ์ที่ย่ำแย่ จะมีข้อดีซ่อนอยู่ในนั้นเสมอ 

กล้าที่จะเริ่มต้นใหม่
อย่ากลัวที่จะเริ่มต้นใหม่ เพราะหากเรื่องราวใดสิ้นสุดลง นั่นเป็นโอกาสที่ทำให้เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้ เพราะบางเหตุการณ์หากไม่สิ้นสุดลงเราจะไม่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ค่ะ

เรียนรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น
เรียนรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น เราสามารถนำปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตมาเป็นบทเรียน และปรับปรุงให้ดีขึ้นและทำให้เหตุการณ์เหล่านั้นไม่เกิดขึ้นอีก เพื่อให้การเริ่มต้นใหม่นี้ดีกว่าเดิมนั่นเองค่ะ 

บางทีจุดสิ้นสุดของเรื่องบางเรื่อง อาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างใจเราต้องการ อาจทำให้เราเสียใจ หรือเสียน้ำตา แต่ทุกคนรู้ไหมว่านี่เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้เริ่มต้นใหม่ ซึ่งสิ่งนั้นอาจจะทำให้เราเจอสิ่งที่ดีกว่าเดิมก็เป็นได้ค่ะ

The end to The start


Source 

https://www.istrong.co/single-post/positive-thinking 

https://www.chcp.edu/blog/how-to-think-positive/ 

https://issuu.com/matichonbook/docs/____________________________________b624cca989e482

Related Articles

Chronic Stress

Chronic Stress เครียดไม่รู้ตัว ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม  แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่

Pebbling

“Pebbling” การแสดงความรักแบบนกเพนกวิน : การกระทำเล็กๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อเราแบ่งปันความสุขเล็กๆ ผ่านข้อความเพียงสั้นๆ หรือ ภาพที่คุ้นตา นั่นคือ การแสดง “ความรัก” ที่เรียบง่ายและแสนพิเศษ ในทุกวันนี้ชีวิตของทุกคนขับเคลื่อนกันด้วยโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ บางคนเล่นโซเชียลแทบตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา หลายคนมักจะหยิบจับโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อส่องความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ เช็คข่าวสาร หรือส่งข้อความหาคนที่เรารัก ฯลฯ  ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง จะมีคนคนหนึ่งที่คุณรู้จักชอบส่งคลิปให้เรา ส่งมีม ส่งรูปภาพให้ทุกวัน

Impostor Syndrome

เพราะเราทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพราะเราทุกคนล้วนมี “คุณค่า” และ “เก่ง” ในแบบฉบับของตัวเอง  คนเราทุกคนมีคุณค่าและเก่งในแบบของตัวเองไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จงภูมิใจในตัวเองที่ใช้ชีวิตและเติบโตมาได้อย่างงดงามจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนล้วนผ่านอุปสรรคและความท้าทายในชีวิตของตัวเองมาด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้เราทุกคนจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในชีวิต เคยแตกสลาย แล้วกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คุณเก่งและมีคุณค่าไม่แพ้ใครเลยนะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara